Hashtag là gì? Ứng dụng Hashtag trên Social #BenComputer

Nếu là một người sử dụng các loại mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy những cụm từ có chứa ký tự “#” ở đầu: #Covid, #Photo, #Travel,… Đó chính là những hashtag.

Vậy hashtag là gì và chúng có công dụng như nào trong thời kỳ công nghệ số? Hãy cùng Ben computer tìm hiểu trong bài viết này nhé!

I. Hashtag là gì?

Hashtag hay còn gọi là hashtag symbol, là một dạng metadata – dữ liệu dùng để mô tả cho một dữ liệu khác. Chúng xuất hiện với hình thức là một từ hoặc một chuỗi ký tự có ý nghĩa được đặt sau dấu #.

Đặc biệt, trong hashtag không được phép chứa khoảng trắng. Chúng ta sẽ thấy hashtag xuất hiện trên mọi mặt trận của mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,…

Hashtag là gì

Hashtag được sử dụng như một công cụ kết nối những bài viết có nội dung chứa hashtag để bạn có thể dễ dàng đọc những thông tin có cùng liên quan đến chủ đề. Ví dụ, khi bạn nhấn vào hashtag #Covid trên Facebook thì hàng loạt các bài viết có liên quan đến Covid sẽ hiện ra.

II. Tính năng của Hashtag trên mạng xã hội

Bất kì tổ hợp kí tự nào được đặt sau dấu # và không chứa khoảng trắng đều trở thành hashtag. Khi nhấn vào hashtag, bạn có thể dễ dàng theo dõi dòng sự kiện #Covid, một chương trình TV #RapViet hay một người nổi tiếng #MixiGaming.

Ở trên mạng xã hội Twitter, khi một hashtag được trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng rộng rãi thì hashtag đó sẽ được xếp vào Top Trending.

Tất cả hashtag đều không bị kiểm soát bởi bất kỳ người dùng hay nhóm người dùng nào, bạn có thể thoải mái sáng tạo mọi hashtag mà bạn muốn.

Chính vì thế, hashtag được sử dụng rất nhiều, chúng trở thành một “cuốn sách” để khi bạn nhấn vào nó thì sẽ có một loạt “những trang sách” có cùng nội dung hiện ra mà bạn không phải tốn thời gian lúc tìm.

Sẽ thật tuyệt nếu bạn chỉ cần nhấp vào hashtag #kiniemcap3 để nhìn lại bộ ảnh hồi cấp 3 mà bạn đã chụp và post lên Instagram 10 năm trước mà không cần phải lục tìm và lướt qua cả nghìn bức ảnh.

Hashtag trên Facebook là gì

Để tăng tính khác biệt và tăng khả năng nhận biết hashtag, các hashtag sẽ không được đặt chung chung mà thường đặt có liên quan đến một người, một sự kiện hay sự vật nào đó.

Chẳng hạn, nếu đặt hashtag là #game thì quá chung chung vì có rất nhiều thể loại game nên người ta có thể đặt cụ thể hơn là #gamekinhdi, #gamegiaitri.

Ngoài ra, hashtag còn được sử dụng như một từ được nhấn mạnh và cần được chú ý trong bài viết. “Hôm nay, tớ đi mua sắm với bố ở #Bencomputer, bố tớ đã mua cho tớ một chiếc laptop thương hiệu #Dell và chiếc màn hình #Asus”.

III. Nguồn gốc của hashtag 

Hashtag lần đầu được sử dụng tại mạng lưới chat IRC. Đây là một mạng lưới để đặt nhãn cho các topic và cuộc trò chuyện. Hashtag cũng được dùng cho việc đánh dấu từng tin nhắn riêng biệt. Điều này sẽ liên quan đến việc nó có liên quan đến một nhóm hay topic cụ thể nào không.

Khi mạng xã hội Twitter xuất hiện, hashtag dần phổ biến hơn. Điều này là dễ hiểu bởi mạng xã hội này có rất nhiều người dùng. Vào tháng 8 năm 2007, Christ Messina là người tiên phong trong việc đề xuất sử dụng hashtag. Ông muốn dùng hashtag để các nhóm thông tin gộp lại với nhau trên Twitter. Và dòng Tweet của ông là Tweet đầu tiên sử dụng hashtag #. 

Nate Ritter là người đầu tiên sử dụng hashtag cho dòng tweet của mình. Khi đó, anh sử dụng hashtag là #sandiegofire để đăng một status chứa thông tin về trận cháy rừng năm 2007 tại California. Sau đó vào năm 2009 – 2010, người ta tiếp tục dùng hashtag cho những dòng tweet và status phản đối bầu cử tại Iran. Hashtag dần phổ biến hơn trên Twitter, ban đầu bằng tiếng Ba Tư và tiếng Anh; sau đó lan rộng và được dùng phổ biến trên toàn cầu.

Kể từ tháng 7 năm 2009, Twitter bắt đầu dùng các siêu liên kết vào tất cả hashtag. Họ làm vậy để thể hiện kết quả tìm kiếm từ những post có hashtag đó. Bạn cũng có thể tìm kiếm riêng lẻ với dạng thường chứ không cần hashtag #. Năm 2009 Twitter chính thức hiển thị các hashtag được nhiều người dùng và quan tâm. Nó được gọi là tính năng Trending Topics và vẫn được sử dụng đến ngày nay.

IV. Ví dụ về hashtag trên mạng xã hội

Hashtag là một công cụ vô cùng hữu ích để quảng cáo sản phẩm và khiến cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Trên Instagram của những người nổi tiếng như Châu Bùi, Decao, Chipu, Quỳnh Anh Shyn, khi quảng bá một sản phẩm nào đó, dưới các bài viết đều có gắn hashtag #Gucci, #Dior, #Chanel,…

Nếu như các bạn quan tâm thì cách đây không lâu, rất nhiều đồng bào Việt Nam ta đã “bật” khẩu hiệu Đông Lào để tạo hashtag #ApologizetoVietNam khuấy động Twitter và trở thành Top 2 Trending thế giới vì phẫn nộ trước hành động khinh bỉ Việt Nam của 20 người dân Hàn Quốc khi bị giữ lại cách ly.

Nếu bạn là một người chuyên bán hàng thì sau đây là một vài cách dùng hashtag rất hữu hiệu:

Hãy dùng hashtag một cách có mục đích nhé. Nên hạn chế dùng hashtag một cách tùy tiện

Chọn đúng hashtag với đúng mục đích của bài đăng. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều người tiếp cận tới hơn

Hãy tìm kiếm các từ khóa liên quan hơn đến chủ đề của bạn. Ví dụ bạn nên dùng hashtag #Chao khi bán chảo thay vì #BanChao.

Hãy chọn một hashtag ngắn gọn. Hashtag ngắn thường sẽ hiệu quả hơn rất nhiều đó. 

Hãy tạo cho mình một hashtag riêng để bàn luận. Ví dụ như hashtag #SellPhone khi có ý định mua bán điện thoại. Những người muốn mua điện thoại sẽ tìm đến hashtag đó.

Chính dòng hashtag đó đã thể hiện được phần nào tinh thần đoàn kết và yêu nước của dân tộc Việt Nam: đánh trong thời chiến bằng vũ khí, đánh trong thời bình bằng công nghệ.

Hashtag trên Instagram của Châu Bùi

V. Cách sử dụng Hashtag hiệu quả và thành công

1. Nội dung của Hashtag

Nếu bạn muốn tạo một hashtag mới hoàn toàn. Bạn nên cân nhắc sử dụng hashtag có liên quan đến thương hiệu và dịch vụ bạn cần. Nội dung hashtag ảnh hưởng nhiều đến nhận diện thương hiệu với khách hàng. Đó đều là những người chưa biết đến bạn trên nền tảng xã hội.

2. Sử dụng Hashtag theo xu hướng

Cách tốt nhất để nhận diện là sử dụng hashtag có sẵn. Những hashtag này đã được sử dụng nhiều bởi người dùng. Đó gọi là hashtag theo xu hướng.

Bạn cần nhớ đặt mình vào vị trí khách hàng để xem bài đăng có giá trị gì không. Liệu bài đăng có bị lãng quên hay không. Nếu bài đăng của bạn có nhiều hashtag thú vị hài hước thì biết đây bài đăng sẽ được biết đến nhiều hơn.

3. Sử dụng hashtag thương hiệu cụ thể

Vấn đề sử dụng chung một hashtag có thể khiến bài đăng của bạn bị mờ nhạt. Nên việc tạo ra một hashtag đặc trưng là vô cùng cần thiết. Hashtag này có thể được sử dụng cho bạn hoặc thương hại của bạn. Thậm chí nó còn sử dụng được cả cho website của bạn nữa. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong các cuộc thi hay chương trình tiếp thị.

Bạn thường sử dụng hashtag với mục đích nào, hãy cùng chia sẻ với #BenComputer nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *