C&B Là Gì? 3 Kỹ Năng Quan Trọng Nhất Trong Nghề C&B là gì?

C&B Là Gì? 3 Kỹ Năng Quan Trọng Nhất Trong Nghề C&B là gì?

C&B hiện nay là một trong những ngành nghề phổ biến và  được khá nhiều bạn trẻ yêu thích. Đây là một bộ phận nhỏ trong khối hành chính văn phòng nhưng đóng vai trò khá quan trọng bởi liên quan trực tiếp đến túi tiền của mỗi nhân viên. Vậy C&B là gì mà lại được yêu thích đến vậy? Cùng tham khảo ngay những thông tin dưới đây nhé. 

Bạn đang đọc: C&B Là Gì? 3 Kỹ Năng Quan Trọng Nhất Trong Nghề C&B là gì?

C&B là gì?

C&B là viết tắt của cụm từ Compensation & Benefit. Cụm từ này để nhắc đến ngành nghề chịu trách nhiệm về tính lương và chế độ phúc lợi của cán bộ công nhân viên các công ty. Nhiệm vụ của C&B là biến giá trị công việc thành giá trị thực tế (tức là quy đổi chúng thành lương và chế độ phúc lợi khác cho người lao động). Tùy vào quy chế của mỗi công ty, lĩnh vực C&B sẽ có các phương thức tính sao cho phù hợp. Ngoài các yếu tố quan trọng như lương được ký trong hợp đồng lao động thì các khoản phụ cấp, thưởng kinh doanh, bảo hiểm…. cũng sẽ được tổng hợp lại để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người lao động đúng theo các chính sách pháp luật.

C&B là gì

C&B là gì?

Vai trò của C&B trong mỗi doanh nghiệp

Bộ phận C&B đóng vai trò rất quan trọng góp phần đưa doanh nghiệp đi đúng theo định hướng phát triển. Những người làm C&B có nghĩa vụ phân tích và đo lường giá trị doanh nghiệp. Cùng với đó là kết hợp với ban lãnh đạo để xây dựng cơ chế phúc lợi cho nhân viên. Từ đó, thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên nhằm nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ công nhân viên. C&B đóng vai trò quan trọng trong vấn đề chi trả lương nhân viên được phân chia thành 2 dạng:

  • Tài chính: Nguồn trực tiếp (lương chính, thưởng, doanh thu) và gián tiếp là các khoản (bảo hiểm, phúc lợi, trợ cấp).
  • Phi tài chính: chính là văn hóa công sở giúp tạo ra môi trường thoải mái nhất cho nhân viên. Bên cạnh đó, xây dựng lộ trình thăng tiến rõ ràng giúp nhân viên không ngừng phát triển để đạt thành tích tốt nhất.

chuyên viên c&b là gì

Vai trò của một C&B trong một doanh nghiệp là rất quan trọng

Mô tả công việc của nhân viên C&B

  • Cập nhật quy định của pháp luật về quy chế, chế độ tính lương, bảo hiểm cho cán bộ công nhân viên. 
  • Làm việc với ngân hàng về lập hồ sơ và phát hành thẻ ATM cho cán bộ công nhân viên. 
  • Lập danh sách nhân sự của công ty, theo dõi nhân sự phải nộp thuế thu nhập cá nhân. 
  • Lập danh sách và cập nhật số liệu về BHXH, BHYT, BHTN để hoàn thiện hồ sơ cho người lao động. 
  • Lưu trữ, sắp xếp và cập nhật hồ sơ nhân viên và các văn bản quy chế lao động của công ty. 
  • Kiểm tra việc chấm công và thực hiện nội quy của người lao động. 
  • Quản lý việc nghỉ phép, nghỉ bù, tăng ca….
  • Giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề tiền lương của người lao động. 

Tìm hiểu thêm: Làm thế nào để tùy chỉnh hiệu ứng powerpoint

nhân viên c&b là gì
Bảng mô tả công việc của nhân viên C&B

3 Kỹ năng quan trọng nhất trong nghề C&B là gì? 

  • Kỹ năng tin học văn phòng 

Tin học văn phòng có thể nói là kỹ năng quan trọng nhất của các chuyên viên nhân sự nói riêng và dân văn phòng nói chung. Việc thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng phục bạn trong công việc: xử lý giấy tờ, nhập số liệu, tính toán con số,… một cách dễ dàng hơn.

  • Kỹ năng phân tích số liệu

Công việc của 1 C&B thường liên quan đến lương bổng, KPI, ngày nghỉ, ngày công,… Mặc dù những con số này không phức tạp như bên kế toán nhưng nếu có sai sót thì hậu quả cũng rất lớn. Nếu bạn sở hữu kỹ năng này sẽ giúp xử lý các công việc và nâng cao hiệu quả làm việc tốt hơn.

3 kỹ năng quan trọng trong nghề C&B là gì

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng hàm Find trong Excel qua ví dụ bài tập

Kỹ năng phân tích số liệu là một trong những kỹ năng rất quan trọng mà một nhân viên C&B cần có
  • Kỹ năng giao tiếp và đàm phán

Công việc chính của C&B liên quan đến mối quan hệ giữa người với người. Do vậy, nếu muốn theo đuổi nghề này, bạn cần rèn luyện kỹ năng lắng nghe và giao tiếp. Đặc biệt là biết nắm bắt tâm lý người khác thật tốt. Kỹ năng đàm phán cũng là một yếu tố rất quan trọng bởi công việc của bạn liên quan đến lương thưởng và xây dựng phúc lợi cho nhân viên. Bạn phải làm sao giữ được mối quan hệ tổng hòa giữa nhân viên và công ty.

  • Một số kỹ năng khác 

+ Tốt nghiệp chuyên ngành liên quan đến Quản trị nguồn nhân lực, quản trị nhân sự..

+ Có sự am hiểu và cập nhật các quy chế, quy định và chính sách của Nhà nước đề ra.

+ Nhanh nhạy trong công việc, có khả phân tích và xử lý dữ liệu tốt.

+ Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ và phải giữ kín vấn đề lương thưởng của từng nhân viên công ty (tránh gây ra sự tị nạnh về lương giữa các nhân viên).

+ Trình độ ngoại ngữ tốt.

+ Thành thạo tin học văn phòng – đặc biệt là Excel.

Lộ trình thăng tiến của một C&B

Để trở thành một nhân sự mảng C&B giỏi, mọi nhân viên đều phải từng bước phát triển và cố gắng. Mọi người đều phải đi từ chức vụ nhỏ nhất để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Khi nắm vững kiến thức thì mới có thể thăng tiến lên những vị trí cao hơn. Dưới đây là lộ trình thăng tiến đối với một nhân viên C&B:

  • C&B Officer
  • C&B Specialist
  • C&B Supervisor
  • C&B Manager.

Trên đây Ben Computer vừa giải đáp cho bạn ý nghĩa C&B là gì cũng như toàn bộ những thông tin về ngành nghề C&B. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho các bạn đọc có cái nhìn đúng đắn về nghề C&B.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *