Cách sửa máy tính bật không lên

Cách sửa máy tính bật không lên

Máy tính là một vật dụng không thể thiếu của con người hiện đại ngày nay. Tuy nhiên sẽ thật khó chịu khi máy tính bật không lên khi bạn có nhu cầu sử dụng. Vậy hãy lưu lại ngay một số cách sửa máy tính bật không lên mà chúng tôi cung cấp ngay sau đây nhé!

Bạn đang đọc: Cách sửa máy tính bật không lên

Nguyên nhân máy tính bật không lên

Máy tính bật không lên là một trong những lỗi người dùng thường xuyên gặp phải nhất, cũng là một trong những lỗi gây ức chế nhất, nhất là đối với những người không biết cách xử lý hoặc không rành về kỹ thuật. Trước khi đi vào khắc phục sự cố máy tính bật không lên, bạn cần phải xác định được nguyên nhân gây ra sự cố để từ đó sẽ có khắc phục hiệu quả nhất.

Tìm hiểu thêm: Oppa là gì? Nên sử dụng Oppa trong trường hợp nào?

máy tính bật không lên

>>>>>Xem thêm: 8 Phần mềm Quản lý công việc hiệu quả, tốt nhất năm 2020

Máy tính bật không lên xử lý như thế nào?

Với trường hợp máy tính bật không lên thì việc xác định được nguyên nhân là một việc khá khó khăn nhất là đối với các dòng máy hiện đại thì việc xác định nguyên nhân không lên nguồn khá phức tạp và hầu hết chúng ta thường rơi vào thế bị động, không biết nguyên nhân nằm ở đâu.

Khác với các lỗi máy tính hay gặp khác, chúng ta có thể khái quát về một số nguyên nhân máy tính bật không lên như sau: thứ nhất, máy tính đang có một số nguyên nhân liên quan đến phần mềm nhưng thường thì khi máy tính gặp phải vấn đề này thì bật vẫn sẽ lên và chỉ xuất hiện một số hiện tượng như lỗi win hoặc tương tự; thứ hai, còn việc bật nguồn máy nhưng không có hiện tượng gì xảy ra thì đa số nguyên nhân đến từ phần cứng chẳng hạn như dây nguồn, mainboard,…

Như vậy có thể thấy, hầu hết nguyên nhân gây ra tình trạng máy tính bật không lên là do các lỗi liên quan đến phần cứng của máy tính. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số trường hợp ngoại lệ, vậy nên nếu máy tính của bạn đang gặp hiện tượng bật không lên thì hãy cố gắng xác định xem máy có đang rơi vào một trong hai nguyên nhân phổ biến kể trên hay không. Từ đó đưa ra cách khắc phục cho hợp lý nhất nhé!

Cách khắc phục máy tính bật không lên

Giống như các loại thiết bị điện tử khác, khi máy tính bật không lên việc đầu tiên bạn cần làm chính là kiểm tra nguồn điện của chúng. Vì trong một số trường hợp có thể là do hệ thống dây điện máy tính được kết nối lỏng lẻo hoặc đã bị rút ra.

Có thể bao quát lại một số cách kiểm tra máy tính bật không lên do nguồn điện gây ra bao gồm:

Kiểm tra ổ cắm: Nếu máy tính bật không lên bạn nên kiểm tra ổ cắm rời xem còn tốt không vì trong nhiều trường hợp, nhiều ổ cắm đã sử dụng lâu ngày sẽ có hiện tượng không chịu được điện áp từ các thiết bị điện tử, nhiều trường hợp ổ cắm sẽ tự ngắt điện, tự tắt công tắc. Kiểm tra ổ cắm tức là xem đèn báo ở nút công tắc có còn sáng rõ không, khi cắm thêm phích cắm vào thì có bị mờ đi nhiều không, nếu như đền chập chờn, sáng không rõ thì bạn nên thay ổ cắm mới.

Kiểm tra dây nguồn: Đây là tình huống dẫn đến máy tính bật không lên khá phổ biến. Dây nguồn máy tính thường là loại dây có hai chân cắm tròn, vỏ cách điện màu đen dùng để cung cấp nguồn điện trực tiếp cho máy tính hoặc cung cấp nguồn điện cho màn hình, cây máy tính đối với PC. Trong trường hợp chân dây nguồn bị gãy, móp, ở mạch điện thì bạn nên thay ngay dây mới, còn trong trường hợp chân dây nguồn bị gãy nên bạn nên bỏ ra một chút thời gian kiểm tra luôn chân cây máy tính xem có bị sót lại chân trong đó không.

Kiểm tra các dây cấp nguồn: Các dây cấp nguồn thường được nối tới bo mạch chủ vì vậy có thể kiểm tra các dây nguồn bằng cách tháo ra vệ sinh từng chỗ cắm và thử lại, nếu vẫn không hoạt động thì cần thay cả bộ nguồn.

Kiểm tra bo mạch chủ: Bo mạch chủ bị hỏng có thể coi là tình huống xấu nhất mà bạn có thể gặp phải. Với trường hợp bo mạch chủ không hoạt động này thì cách sửa máy tính bật không lên sẽ phức tạp hơn. Bạn chỉ có thể thay mới vì bộ phận này thường khá khó để sửa.

Ngoài ra, nếu máy tính của bạn đang gặp phải lỗi bật máy tính không lên màn hình do nguyên nhân chủ yếu từ việc bạn tắt máy hoàn toàn bằng nút power (nút nguồn). Khi bạn thực hiện tắt máy tính theo cách này thì máy tính của bạn rất dễ rơi vào tình trạng không tắt hoàn toàn, do vậy khi bật lại máy tính sẽ rơi vào tình trạng cây máy tính hoạt động nhưng màn hình lại không lên.

Để khắc phục lỗi này, bạn có thể nhấn và giữ nút nguồn power trong vòng vài giây để tắt máy. Nếu bạn không còn nghe thấy tiếng CPU chạy thì tức là máy tính của bạn đã được tắt hoàn toàn. Bạn chờ khoảng vài giây rồi bật lại máy tính nhé.

Trên đây là một số cách khắc phục máy tính bật không lên mà bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để tránh “tiền mất tật mang” bạn cũng cần lưu ý một số điều điều sau.

Những lưu ý khi sửa máy tính bật không lên

Một, nếu bạn không biết nhiều về lắp ráp máy tính thì nên kiểm tra những bộ phận đơn giản như cáp nguồn, nguồn điện. Bởi vì các bộ phận khác có cấu tạo khá phức tạp mà nếu không cẩn thận thì có thể gây hỏng hóc, chập nguồn điện gây ra nguy hiểm, những sự cố đáng tiếc cho chính bản thân bạn.

Hai, không nên tự ý tháo vỏ máy nếu không muốn gây nguy hiểm cho bản thân. Vì trước hết vỏ máy thường có cấu tạo bằng kim loại nên trong quá trình tháo lắp nếu không cẩn thận có thể làm đứt tay hoặc bị bắn vào người do tác động đột ngột, chưa kể trong thân máy còn có một hệ thống dây điện dày đặc rất nguy hiểm. Vậy nên đừng tự ý tháo lắp vỏ máy nếu như không muốn gây thêm hỏng hóc không mong muốn, vô ý làm hỏng, làm đau bản thân nhé.

Ba, không nên tự sửa máy tính không lên nguồn tại nhà mà thay vào đó hãy mang đến các trung tâm bảo hành uy tín để kiểm tra và sửa chữa.

Một điều lưu ý nữa dành cho các bạn là dân kỹ thuật gặp trường hợp máy tính bật không lên nhưng vẫn nghe được âm thanh mở máy (gặp vấn đề về RAM) phải tháo thanh RAM ra để vệ sinh: mở máy tính một cách cẩn trọng, nhẹ nhàng gỡ thanh RAM ra khỏi main; lau khô, không nên dùng nước vì các thiết bị điện tử khi gặp nước sẽ bị hỏng; thử cắm thanh RAM vừa tháo sang một khe RAM khác hoặc thử dùng thanh RAM mới thay thế để kiểm tra xem máy có lên không.

Ngoài các lỗi về phần cứng như trên thì rất có thể máy tính bật không lên là do các lỗi có liên liên quan đến phần mềm mà hầu hết các lỗi này bạn không thể tự sửa tại nhà mà cần mang đến các trung tâm sửa chữa máy tính uy tín, nhân viên sửa chữa có chuyên môn, có thiết bị hỗ trợ đầy đủ. Hãy thật linh hoạt trong tìm nguyên nhân và cách sửa máy tính khi gặp phải lỗi bật không lên nguồn nhé.

Trên đây là một số cách sửa máy tính bật không lên nguồn cùng với một số lưu ý giúp cho bạn có thể tự khắc phục phần nào khi máy tính gặp phải lỗi không bật được nguồn tại nhà. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn và hãy chờ đón các bài viết hữu ích tiếp theo của chúng tôi nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *