Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và Đà Nẵng – TP.HCM.

Hôm nay 5.11, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường đã ký văn bản báo cáo Bộ GTVT đánh giá việc thực hiện Quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Theo đó, cục này đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và Đà Nẵng – TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11.2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4.2021). Dự kiến Vietnam Airlines khai thác 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày).

Cục Hàng không đề xuất bay nội địa bình thường từ tháng 12 tới - ảnh 1

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khai thác bay nội địa bình thường trở lại từ tháng 12.2021

đậu tiến đạt

Với các đường bay khác, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất: dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.

Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khai thác bình thường ngay từ tháng 12.2021. Ngoài ra, điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ TT-TT (Cục Tin học hóa) và các địa phương, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không. Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID. Đồng thời, bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Hà Nội: Người tới 12 chợ, quán ăn, cà phê tại 7 quận có ca Covid-19 cần liên hệ y tế ngay

Khó lên kế hoạch bay tết

Đánh giá việc mở lại mạng bay nội địa thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, giai đoạn từ 21.10 – 3.11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không. Tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội – TP.HCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách, hệ số ghế 83,5% (chiều Hà Nội – TP.HCM vận chuyển 16.027 khách, hệ số 75,5%, chiều TP.HCM – Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, hệ số ghế là 91,4%).

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế. Chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Ngoài ra, do quy định hiện tại mới áp dụng đến 30.11 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, quy định hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

LEAVE A REPLY