Collagen có giúp tăng cơ không?

0
108

Collagen là gì?

Collagen được mệnh danh là “protein tuyệt vời”, nó tồn tại ở khắp nơi trong cơ thể chúng ta với 70% của lớp hạ bì của làn da, 20% của xương, 50% của khớp, xấp xỉ 100% của giác mạc.

Có mặt ở hầu hết các bộ phận của cơ thể, nhưng chúng có nhiều chức năng khác. Khi được sử dụng như một chất bổ sung, nó thuộc loại thủy phân, tức là được ngành công nghiệp dược phẩm cung cấp.

Mặc dù cơ thể ta có khả năng tự tổng hợp collagen nhưng ngày càng có nhiều người chọn cách bổ sung. Do đó, nhiều người đặt câu hỏi “collagen có giúp tăng cơ không?”

Tác động của collagen đến cơ

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu khảo sát 25 người (độ tuổi từ 24 – 26 tuổi) nhằm tìm hiểu tác động bổ sung collagen đến đến các cơ của cơ thể. Theo đó, những người tham gia hoàn thành các phép đo về thành phần cơ thể và sức mạnh, đồng thời lấy mẫu sinh thiết của vùng bụng trước và sau 12 tuần. Cụ thể, họ đã tiêu thụ 15 gram (chỉ hơn nửa ounce) collagen một giờ trước khi tập luyện hằng ngày. Nhóm còn lại dùng giả dược.

Kết quả là, nhóm tiêu thụ collagen có sự gia tăng sức mạnh và khối lượng cơ bắp nhiều hơn một chút so với nhóm dùng giả dược.

Trong một nghiên cứu khác được báo cáo trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, ảnh hưởng của việc bổ sung protein collagen so với giả dược sau khi tập thể dục có có chênh lệch.

Tổng số 53 người đàn ông cao tuổi bị thiểu cơ, tức là mất khối lượng cơ do tuổi tác, uống collagen trong 12 tuần thì khối lượng cơ và sức mạnh tăng cao hơn đáng kể.

Nghiên cứu đã phân tích khối lượng không có chất béo, khối lượng chất béo và khối lượng xương trước và sau khi can thiệp. Nhà khoa học xác định rằng việc bổ sung collagen kết hợp với rèn luyện sức đề kháng đã cải thiện thành phần cơ thể, bao gồm cả khối lượng cơ bắp.

Qua các nghiên cứu, collagen được cho là có tác động đến cơ bắp của chúng ta. Ảnh đồ họa: Hàn LâmQua các nghiên cứu, collagen được cho là có tác động đến cơ bắp của chúng ta. Ảnh đồ họa: Hàn Lâm

Kết quả thú vị khác

Trong một nghiên cứu khác, được chia sẻ thông qua Tạp chí Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng Quốc tế, một nhóm gồm 97 người đàn ông trung niên không tập thể dục được chia như sau:

Một nhóm được bổ sung collagen peptide trong 12 tuần kết hợp với tập luyện sức đề kháng.

Một nhóm khác được bổ sung whey protein kết hợp với tập luyện sức đề kháng.

Nhóm cuối cùng cũng trải qua hình thức đào tạo tương tự, nhưng nhận được giả dược.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng việc tập luyện kết hợp với collagen peptide có tác động lớn hơn nhiều đến việc tăng khối lượng cơ bắp so với kết quả thu được khi thêm whey protein vào tập luyện.

Lời khuyên

Như vậy, collagen có thể là một chất bổ sung tốt cho chế độ ăn uống để tăng cường cơ bắp. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có kết quả tích cực. Điều này còn phụ thuộc vào chế độ sinh hoạt, cơ địa của mỗi người.

Cách thông thường để đưa collagen vào chế độ ăn uống thông qua các thực phẩm như thịt gà nạc, gà tây hoặc thịt thỏ. Nếu bạn chọn thực phẩm bổ sung, bạn nên dùng 15 gam (0,5 oz) mỗi ngày và dùng một giờ trước khi tập luyện.

  • 6 loại thực phẩm gây hại sức khoẻ nhiều hơn bạn nghĩ
  • 3 món không cần kiêng khi giảm cân
  • Những phương pháp ăn để không béo bụng trong ngày nghỉ Tết
  • LEAVE A REPLY