5 thói quen ăn uống chống trầm cảm theo mùa

5 thói quen ăn uống chống trầm cảm theo mùa Các loại thực phẩm như sữa bò, cá béo và trứng là nguồn cung cấp vitamin D. Ảnh: Thanh Ngọc

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) thường xảy ra vào những tháng mùa đông. Các triệu chứng thường bắt đầu vào khoảng cuối mùa thu, thời tiết trở nên lạnh hơn và kéo dài đến mùa xuân hoặc mùa hè năm sau.

Các triệu chứng phổ biến của SAD gồm cảm giác buồn bã, ủ rũ, năng lượng thấp hoặc uể oải, khó tập trung vào các công việc hằng ngày.

Ăn thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D là loại vitamin quan trọng cần có nhưng có nhiều khả năng bị mất đi khi bạn dành nhiều thời gian ở trong nhà. Điều này trở nên đặc biệt phổ biến khi ngày ngắn lại và nhiệt độ giảm xuống.

Một trong những lý do chính khiến nhiều người bị trầm cảm theo mùa là do thiếu ánh sáng mặt trời và kích hoạt vitamin D.

Người lớn nên bổ sung khoảng 600 microgam vitamin D mỗi ngày. Các loại thực phẩm như sữa bò, cá béo và trứng là nguồn cung cấp vitamin D dễ dàng.

Tuy nhiên, việc bổ sung đủ vitamin D vẫn còn khó khăn nếu chỉ thông qua các nguồn thực phẩm. Nếu có thể, cố gắng dành một chút thời gian để tắm nắng.

Bổ sung protein trong mỗi bữa ăn

Bổ sung nhiều protein trong ngày có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng đi kèm với chứng trầm cảm theo mùa.

Protein làm tăng các chất hóa học giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Ăn protein trong bữa ăn cũng giúp duy trì mức năng lượng ở mức cân bằng, ngăn chặn lượng đường trong máu giảm xuống gây ra sự thay đổi tâm trạng.

Theo khuyến nghị, nên xây dựng chế độ ăn uống với khoảng 20 gram protein mỗi bữa ăn.

Hạn chế ăn thực phẩm chế biến và thêm đường

Đường đơn thường có trong thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhẹ có thể làm tăng lượng đường trong máu. Điều này khiến bạn cảm thấy dễ chịu trong giây lát nhưng sau đó là sự chán nản và sụt giảm năng lượng. Những mức năng lượng thấp này có thể phóng đại các triệu chứng trầm cảm khác mà bạn có thể gặp phải.

Có ít nhất 2 chén rau lá xanh mỗi ngày

Nên kết hợp ít nhất 2 phần rau lá xanh vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Những loại rau này là nguồn cung cấp folate dồi dào. Lượng folate thấp có liên quan đến chứng trầm cảm.

Bất kỳ loại lá xanh nào như cải bó xôi, cải xoăn, cải chíp, xà lách romaine và các nguồn folate khác gồm đậu, cam, măng tây, bơ và bông cải xanh đều có thể bổ sung vào chế độ ăn uống.

Ăn các bữa nhỏ thường xuyên hơn

Triệu chứng phổ biến của rối loạn cảm xúc theo mùa là thờ ơ và thiếu năng lượng suốt cả ngày. Để chống lại điều này, nên ăn các bữa ăn giàu chất xơ và protein với lượng nhỏ hơn, thường xuyên hơn trong ngày. Điều này giúp ổn định lượng đường trong máu và mức năng lượng của bạn.

Khi thiếu năng lượng hoặc mệt mỏi do thiếu chất dinh dưỡng, tất cả các yếu tố gây căng thẳng khác trong cuộc sống thường được phóng đại, khiến bạn khó giải quyết với mọi việc hơn.

Việc tuân theo những thói quen ăn uống lành mạnh, vận động nhiều và dành thời gian cho những người bạn yêu thương có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng liên quan đến tình trạng sức khỏe này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *